วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

จากความรู้สึกสู่ผืนผ้าใบ ถ่ายทอดรูปลักษณ์และศรัทธา ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง


ช่วงนี้ เมืองแพร่มีงานแสดงภาพวาดที่จินเจอร์เบรด เฮ้าส์ แกลลอรี ตรงหัวมุมแยกโรงพัก ถนนเจริญเมือง เป็นงานแสดงศิลปะไทยร่วมสมัย ในหัวข้อ "กาลเวลาแห่งรูปลักษณ์และศรัทธา" Time of Appearance and Faith โดย ธนาณุพงศ์ ณภัคพงศ์ชัย ศิลปินชาวแพร่ ซึ่งมีผลงานจัดแสดงมาแล้วหลายแห่ง






ก่อนถึงวันเปิดงาน เรามีโอกาสได้ไปนั่งคุยกับศิลปินผู้วาดภาพ ณ บ้านพักย่านทุ่งกวาว เกี่ยวกับการจัดแสดงในครั้งนี้ ซึ่งน่าจะเรียกได้ว่าเป็นการแสดงภาพวาดแนวปรัชญา เพียงเดี่ยวๆคนเดียวเป็นครั้งแรกในเมืองแพร่






ศิลปิน ธนาณุพงศ์ บอกเล่าถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานชุดนี้ได้อย่างน่าสนใจว่า งานนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพุทธศาสนา และจากศาสนาต่างๆ ที่สอนให้คนได้ทำความดี มาหลายร้อยปีหลายพันปีแล้ว จนมาถึงปัจจุบันนี้

"สิ่งหนึ่งสำหรับคนที่ศรัทธาต่อศาสนามักจะสร้างรูปเคารพบูชาเป็นเอกลักษณ์ เป็นส่วนประกอบของศาสนานั้นๆ งานของผมเป็นใบโพธิ์ ต้นโพธิ์ สิงห์ ที่ถ่ายทอดความรู้สึกว่า ต้นโพธิ์คือศาสนา คือพระพุทธเจ้า คือคำสอน สิงห์คือสัตว์ที่คนนำมาประดับศาสนสถานต่างๆ ตามหน้าวัด เหมือนสิ่งที่ปกป้อง เฝ้าทางเข้า"






"ผมแปลความรู้สึกนั้นออกมาว่า คนเราจะเข้าไปหาสิ่งที่เป็นความดีความงาม หรือสิ่งที่เป็นธรรมะได้นั้น ต้องผ่านอะไรมาหลายๆอย่างก่อนที่เราจะปฏิบัติดีปฏิบัติได้อย่างตามคำสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าได้ ไม่ใช่ใครที่จะปฏิบัติแล้วจู่ๆจะบรรลุได้ทันที"

แนวคิดของการทำงานในครั้งนี้ จึงเป็นที่มาของชื่องานที่ว่า "กาลเวลาแห่งรูปลักษณ์และศรัทธา" Time of Appearance and Faith ซึ่งเขาบอกเล่าเหตุผลการตั้งชื่อเช่นนี้ว่า สิ่งเหล่านี้คือรูปลักษณ์และศรัทธา เราปฏิบัติมาหลายร้อยปี แทนที่จะเลือนหายไป แต่ยังคงอยู่ ถึงแม้ว่าคนเราจะล้มหายตายจากไป แต่คำสอน สัญลักษณ์ รูปลักษณ์ต่างๆทั้งที่เป็นวัตถุและความรู้สึกยังคงอยู่ และอยู่นานจนถึงทุกวันนี้ แต่เราจะมองข้ามกันไป






"ผมจึงต้องการจะถ่ายทอดรากเหง้าของวัฒนธรรม รากเหง้าของบ้านเรา พื้นของศาสนาและคำสอนต่างๆ ที่เราสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบันและในอนาคตต่อๆไป เพื่อทำให้เราระลึกถึงสิ่งต่างๆเหล่านี้"

"และอยากให้คนบ้านเรา คนเมืองแพร่ได้ดูงานศิลปะที่ออกมาจากความรู้สึกนึกคิด จิตวิญญาณของคนที่สร้างงานขึ้นมา"

"เป็นการถ่ายทอดความรู้สึกขึ้นมาสู่ผืนผ้าใบ เพราะการสร้างงานศิลปะเป็นการสร้างจากแรงบันดาลใจ เป็นงานที่เราจะเขียนออกมาจากความรู้สึก จากแรงบันดาลใจ จากภายในตัวตนของเรา"






งานแสดงภาพวาดศิลปะไทยร่วมสมัย "กาลเวลาแห่งรูปลักษณ์และศรัทธา" Time of Appearance and Faith เปิดให้เข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย จนถึงวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์นี้ ใครมีเวลาลองเข้าไปชมกันดูได้นะครับ 

ลองเข้าไปรับรู้ความรู้สึกและแรงบันดาลใจของศิลปิน ที่สร้างสรรค์งานศิลปะลงในผืนผ้าใบ..

-------------------------------

ท้ายเรื่อง 
- แผนที่สถานที่จัดงาน เปิดดูได้ที่ แผนที่จินเจอร์เบรด เฮ้าส์ แกลลอรี



Shrae